'การตลาดโลกสวย’ เทรนด์กระแสสินค้ารักษ์โลกกับโอกาสในการสร้างแบรนด์เครื่องหอมในปัจจุบัน

ผู้บริโภคเริ่มมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้สินค้า และ บริการ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น 

จากการที่ได้รับผลกระทบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความรุนแรงในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ฝุ่น PM2.5 ภาวะภัยแล้ง หรือ น้ำท่วม กลายเป็นสิ่งที่ทำให้หลากหลายแบรนด์ เริ่มมีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตอบโจทย์กับความต้องการใช้สินค้ารักษ์โลกในปัจจุบัน

 

การตลาดโลกสวย กับเทรนด์สินค้ารักษ์โลก

เมื่อเทรนด์สินค้ารักษ์โลก เริ่มทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมี

ผู้บริโภคส่วนหนึ่ง ยังไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าดังกล่าว ด้วยเหตุผลจากราคาของสินค้านั้นสูงกว่าปกติ และยังไม่มั่นใจว่าสินค้าเหล่านี้สามารถช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้จริงหรือไม่ ทำให้ผู้ประกอบการ หรือผู้ผลิตสินค้าหันมาให้ข้อมูลด้านต่าง ๆ ของสินค้าที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น เช่น วัสดุการผลิต หรือประโยชน์จากการใช้วัสดุทดแทน ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นถึงความคุ้มค่ากับราคาของสินค้าที่สูงกว่าปกติ และหากในอนาคตมีผู้นิยมใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ก็จะช่วยให้ราคาของสินค้าต่าง ๆ มีราคาที่ถูกลงไม่แตกต่างจากสินค้าปกติ 

 

โอกาสในการสร้างแบรนด์เครื่องหอมในปัจจุบันเป็นอย่างไร

เทรนด์สินค้ารักษ์โลกสามารถนำมาสร้างโอกาสต่อยอดการทำธุรกิจ ด้วยการผลิตสินค้าที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ หรือมีส่วนประกอบที่เป็นออร์แกนิก เช่น การผลิตน้ำมันหอมระเหยที่ใช้ส่วนประกอบของน้ำมันสกัดกลิ่นจากธรรมชาติ ไม่ใช้กลิ่นสังเคราะห์ที่ผลิตมาจากสารเคมี หรือ การทำเทียนหอมที่ใช้ไขถั่วเหลือง หรือ

ขี้ผึ้งเป็นส่วนประกอบ แทนการใช้ไขพาราฟินที่เป็นสารจากน้ำมันดิบ ก็จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังไม่ส่งผลเสีย หรือผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคจากการใช้สารเคมีในการผลิต 

ทำให้แบรนด์เครื่องหอมที่มีการปรับกลยุทธ์การผลิตสินค้า สามารถตอบโจทย์เทรนด์สมัยใหม่ที่ผู้บริโภคหันมาสนใจเรื่องสินค้ารักษ์โลกเพิ่มมากขึ้น

 

ทำไมการทำการตลาดด้วยกลิ่นบนเทรนด์สินค้ารักษ์โลกถึงดึงดูดใจลูกค้าได้

‘กลิ่น’ เป็นองค์ประกอบสำคัญกับเทรนด์สินค้ารักษ์โลก เนื่องจากลูกค้ามักจะมองหาสินค้าที่ให้ความรู้สึกได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ หรือสินค้าที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การใช้โคมไฟละลายเทียน (candle warmer) แทนการจุดไส้เทียน ที่จะช่วยลดควันจากการใช้ไฟในการเผาไหม้ ซึ่งอาจส่งผล

กระทบต่อบรรยากาศโดยรอบ การสร้างกลิ่นธรรมชาติก็สามารถดึงดูดลูกค้าให้สนใจในสินค้า และเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นหอมของดอกไม้ ผลไม้ หรือ ต้นไม้ ฯลฯ 

 

แบรนด์สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นสินค้ารักษ์โลกได้อย่างไร

สินค้ารักษ์โลกไม่เพียงเป็นการใช้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติอย่างเดียวเท่านั้น แม้แต่ packaging ของสินค้าก็สามารถที่จะเสริมความเป็นสินค้ารักษ์โลกเข้าไปได้ เช่น การติดฉลาก หรือโลโกของผลิตภัณฑ์ด้วยกระดาษรีไซเคิล การงดใช้พลาสติกในส่วนประกอบต่าง ๆ ของสินค้า ก็สามารถสร้างความน่าสนใจให้ตัวสินค้าเข้ากับเทรนด์รักษ์โลกได้อีกด้วย

 

สรุป

เทรนด์สินค้ารักษ์โลก เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดของแบรนด์เครื่องหอม โดยการนำวัตถุดิบ

จากธรรมชาติมาผลิตเป็นสินค้าที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติ หรือการใช้ไขถั่วเหลืองในการทำเทียนหอม แม้แต่การใช้วัสดุที่สามารถเสริมความเป็นสินค้ารักษ์โลกเข้าไปได้ เช่น การติดฉลาก การใช้กระดาษรีไซเคิลต่าง ๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ก็สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้า รวมถึงการดึงดูดลูกค้าด้วยการนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับกลิ่น หรือ สินค้า ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ใกล้ชิดธรรมชาติ โดยธุรกิจสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอด และปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับเทรนด์การสินค้ารักษ์โลก เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์

 

ที่มา

www. brandbuffet .in. th

www. kasikornresearch .com

www. bangkokbanksme .com

 


 

Mim Apapond
Guru Mim Apapond (กูรูมิ้ม)

หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์

 

@iamingredient

ติดตามโปรโมชั่นพิเศษและเคล็ดลับดีๆ
iam in และ iam academy

add-friend-line-iamingredient


related video